Bưởi Khả Lĩnh được trồng nhiều ở các xã Bằng Luân, Quế Lâm, Phương Trung.... Đây là giống bưởi ngon được nhân giống từ cây bưởi tổ Khả Lĩnh của Phủ Đoan Hùng xưa. Giống bưởi này là một trong những giống bưởi được sử dụng để tiến Vua Hùng.  Chính vì chất lượng ngon nên từ đó cái tên bưởi Phủ Đoan ( ý nói Phủ Đoan Hùng ) được lưu truyền.
Bưởi Khả Lĩnh trồng tại Bằng Luân

Ngày nay Khả Lĩnh đã được tách về Đại Minh, Yên Bình, Yên Bái. Nhưng giống bưởi Khả Lĩnh thì đã được trồng Khắp các xã ở Đoan Hùng từ xưa. Làng Khả Lĩnh ngày nay nằm sát ngã ba Cát Lem của Đoan Hùng. Nếu nói về vị trí Địa Lý thì Đất Khả Lĩnh cũng mang trọn đặc điểm với chất đất Đoan Hùng. Chính vì vậy mà giống bưởi Khả Lĩnh ở Đoan Hùng và cây gốc trồng tại làng Khả Lĩnh, xã Đại Minh là như nhau.  Nhưng mặt bằng chung thì vùng đất Đoan Hùng mới là vùng đất của cây bưởi.  Hiện nay có một số website không hiểu vì lý do gì mà quảng cáo bưởi Đại Minh, Yên Bái ngon hơn bưởi Đoan Hùng, và xa hơn nữa lại còn tuyên bố thương hiệu bưởi Đoan Hùng nghiễm nhiên "thuộc quyền sở hữu" của Yên Bái.
Trong bài viết này tôi không có ý tranh luận bưởi Khả Lĩnh là của Đoan Hùng, Phú Thọ hay của Yên Bái. Vì xét cho cùng giống bưởi ngon này hiện nay đang được trồng  ở cả Yên Bái và Phú Thọ. Nhưng ở Yên Bái thì chỉ có bưởi Khả Lĩnh trồng ở các thôn giáp Đoan Hùng của xã Đại Minh là chất lượng ngon.  Trong khi giống bưởi này lại rất ưa thổ nhưỡng của hầu hết các xã trong Huyện Đoan Hùng, ngay cả khi trồng tại vùng đất bãi soi ven sông Lô của làng Chí Đám cũng cho chất lượng ngon.
Trên thực tế thì bưởi Đại Minh vẫn đang được rao bán dưới thương hiệu bưởi Đoan Hùng. Vậy thì tại sao các bạn ở Đại Minh lại phải tranh nhau với cả Huyện Đoan Hùng vấn đề tiểu tiết này !?  Nếu các bạn muốn làm một thương hiệu riêng tôi nghĩ mọi người đều ủng hộ. Nhưng hãy làm một cách chuyên nghiệp. Nếu đem so sánh bưởi Khả Lĩnh trồng ở Bằng Luân, Quế Lâm, Phương Trung với bưởi ở Đại Minh thì cũng chưa thể nói bưởi ở đâu ngon hơn, huống chi ở Đoan Hùng còn giống bưởi Sửu Chí Đám luôn được bán với giá cao gấp đôi bưởi Khả Lĩnh. Phải chăng các bạn đang cho rằng người tiêu dùng không biết lựa chọn đi mua loại bưởi kém hơn với giá gấp đôi.


Tiết lộ thông tin bí mật ít người biết về bưởi Khả Lĩnh . Những câu chuyện xung quanh giống bưởi quý tiến vua, khi biết được bí mật này bạn sẽ không còn lo mua dính bưởi Đoan Hùng dởm nữa >>>Xem Ngay

Một số hình ảnh của bưởi Khả Lĩnh

Bưởi Khả Lĩnh sau khi bất để lâu vỏ héo nhăn nheo nhưng ăn vẫn rất ngon
Cây Bưởi Khả Lĩnh

Bài viết mang quan điêm xây dựng góp ý của cá nhân, không nhằm mục đích đả kích. Cảm ơn quý khách đã dành tình cảm cho bưởi Khả Lĩnh.