bưởi sửu
Bưởi Sửu Chí Đám
Bưởi sửu Chí Đám: Là giống bưởi  phát triển phù hợp trên đất phù xa sông Lô, sông Chảy. Giống bưởi này được nhân dân xã Chí Đám nhân ra từ cây bưởi ngon của nhà lão nông có tên là Sửu cách đây trên 200 Năm. Từ đó người dân ở đây lấy luôn tên ông để đặt cho giống bưởi này. Bưởi sửu sau khi trồng 5 năm thì cho quả  có chất lượng tốt, cây 15 năm tuổi có năng suất từ 150-200 quả  và giống bưởi này có thể bảo quản sau 5-6 tháng mà vẫn giữ được chất lượng.
Bưởi sửu chí đám
Bưởi Sửu Làng Chí Đám, Đoan Hùng, Phú Thọ

Múi Bưởi Sửu làng Chí

Bưởi Sửu ngon đạt chất lượng là quả bưởi khi bổ ra múi róc, không bị nát, có mùi thơm đặc trưng và ăn vào ngọt mát. Theo một người dân bán bưởi lâu năm thì quả bưởi Sửu nó ” cao thành” hơn bưởi Bằng Luân.

Để mua được đúng bưởi sửu Chí Đám mọi người không nên chọn quả to, chỉ lựa chọn những quả nhỏ bằng cái bát con thì ăn mới ngon và để được lâu.

Bưởi Sửu ở chí Đám thông thường được bà con thu hoạch vào khoảng tháng 10, khi trái bưởi chín bà con thu hái cẩn thận và bảo quan trong nhà bằng phương pháp truyền thống là bôi vôi vào cuống và đặt vào cót hoặc đặt vào phòng và phủ lá chuối khô.

Mỗi ngày ăn 1 trái bưởi hoặc uống 1 cốc nước ép bưởi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giảm cân, hỗ trợ phòng chống các loại bệnh về tim mạch,béo phì, tiểu đường, giảm cholesterol.... Xem đầy đủ tác dụng của bưởi tại đây